COMPANY CULTURE

รู้จัก Company Night กิจกรรมที่ W JAMES VENTURES ใช้ในการเพิ่มความสุขให้พนักงาน

Tanachote Songsakulkait (Pea)

Head of Content At W JAMES VENTURES : A man with a passion for content marketing, growth marketing, and Liverpool football club

รู้จัก Company Night กิจกรรมที่ W JAMES VENTURES ใช้ในการเพิ่มความสุขให้พนักงาน

อีกหนึ่งสวัสดิการที่เป็นความพิเศษของ W JAMES VENTURES นั่นก็คือกิจกรรมที่เราเรียกว่า Company Night ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีส่วนช่วยในการสร้าง Growth Culture ของเราตั้งแต่เราสร้างบริษัทตั้งแต่ช่วงแรก

ซึ่งกิจกรรม Company Night ถือจิ๊กซอว์สำคัญในการช่วยทำให้ทีมทุกคนได้มีโอกาสสื่อสาร พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันมากขึ้น ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว โดยมีบริษัทเป็นผู้ที่คอย Support ค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้ ทำให้การทำงานเป็นทีมของเรา มีความแข็งแกร่ง ทีมทุกคนจะเข้าใจและสนิทใจในการทำงานร่วมกันมากขึ้น

สำหรับใครที่ต้องการทราบแล้วว่า กิจกรรม Company Night ของเรามีความพิเศษและแตกต่างจากที่อื่นอย่างไร ไปติดตามกันต่อได้เลยที่บทความนี้

กิจกรรม Company Night ที่ W JAMES VENTURES คืออะไรและมีความพิเศษอย่างไร ?

กิจกรรม Company Night ที่ W JAMES VENTURES คือกิจกรรมที่เราจะมีทุก ๆ เดือน เดือนละ 1 ครั้งที่จะให้พนักงานทุกคนได้มีทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น กินข้าวกันทั้งบริษัท เล่นบอร์ดเกม เล่นกีฬา ปาร์ตี้สังสรรค์ และกิจกรรมอื่น ๆ ตามที่ทีมของเราทุกคนได้โหวตร่วมกัน ในช่วงเวลาหลังเลิกงาน หรือบางเดือนก็จะใช้เวลาครึ่งวันบ่าย (จะทำงานถึงแค่ตอนเที่ยง) ยาวไปถึงช่วงค่ำ ถือเป็นกิจกรรมที่เป็นวัฒนธรรมองค์กรที่อยู่กับ W JAMES VENTURES มาตั้งแต่ Day1 ของบริษัท

โดยกิจกรรมที่จะเกิดขึ้นใน Company Night เราจะไม่กำหนดว่าจะต้องเป็นกิจกรรมในรูปแบบไหน แต่ที่สำคัญต้องเป็นกิจกรรมที่ทุกคนในทีมของเรา ได้ใช้เวลาร่วมกัน ได้สนทนากัน เพิ่มความสัมพันธ์ของคนในทีม แต่จะไม่เป็นกิจกรรมที่สนองความต้องการส่วนตัวของทีมคนใดคนหนึ่งหรือกิจกรรมที่ไม่ได้ช่วยให้ทีมมีปฏิสัมพันธ์กัน 

ภาพกิจกรรม Company Night ของบริษัทประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2022

ในแต่ละเดือนกิจกรรม Company Night ที่  W JAMES VENTURES จะมีการกำหนดวันโดย Head Of People ซึ่งวันที่จัดกิจกรรม Company Night นั้นจะต้องเป็นวันที่ ไม่มีทีมคนใดคนหนึ่งลางานหรือ Work From Home (ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องเป็นวันที่ทีมอยู่ครบที่สุด) เพื่อแสดงถึงการให้ความสำคัญกับทีมทุกคนของกิจกรรมนี้จริง ๆ

จากนั้นเมื่อกำหนดวันของกิจกรรม Company Night ที่แน่นอนได้แล้ว ทาง Head Of People จะมาถามทีมทุกคนเกี่ยวกับเรื่องของรายละเอียดกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น ว่าอยากให้ Company Night ในเดือนนี้มีกิจกรรมอะไรกัน โดยทีมทุกคนจะสามารถเสนอไอเดียกิจกรรมของตัวเอง (หรือแม้แต่ร้านอาหารที่อยากกิน) ได้อย่างอิสระ ผ่านการใช้ Tools อย่าง Workplace By Meta ในฟีเจอร์ Poll และเราจะให้ทีมทุกคนโหวตกิจกรรมที่ตัวเองอยากทำ เมื่อปิดโหวตไอเดียของใครที่ได้คะแนนโหวตมากที่สุด ก็จะได้เป็นกิจกรรม Company Night ประจำเดือนนั้นไป

โดยระหว่างกิจกรรม Company Night เราจะมีการกระตุ้นให้ทีมทุกคนของบริษัท ได้มีปฏิสัมพันธ์กัน ทั้งในทีมของตัวเองและทีมอื่น ๆ ภายในองค์กร ที่ในการทำงานแต่ละวันอาจจะไม่ได้พูดคุยร่วมกันมากนัก เพื่อให้ทีมทุกคนได้สนิทกัน สื่อสารกันมากขึ้น โดยค่าใช้จ่ายของกิจกรรมบริษัทจะเป็นผู้ที่ Support ให้ทั้งหมด เพื่อให้ทีมของเราทุกคนได้สนุกและใช้เวลาร่วมกันอย่างเต็มที่

ทำไมที่ W JAMES VENTURES ถึงให้ความสำคัญกับกิจกรรม Company Night เป็นอย่างมาก ?

อย่างที่บอกไปว่ากิจกรรม Company Night ที่ W JAMES VENTURES คือกิจกรรมที่เป็นเหมือนวัฒนธรรมองค์กร ที่อยู่คู่กับบริษัทมาตั้งแต่เริ่มแรก และเราค่อนข้างให้ความสำคัญกับกิจกรรมนี้ในทุกเดือนมาก เพราะเราเชื่อว่ากิจกรรม Company Night จะเป็นส่วนหนึ่งในการเข้ามาช่วยให้ทีมของเราได้ประโยชน์ในการทำงานร่วมกันและการใช้ชีวิตที่ออฟฟิศ ดังนี้

เป็นส่วนช่วยให้ทีมทุกคนได้สนิทกันมากขึ้น 

เพราะในการทำงานแบบ Growth Culture ปัจจัยแรกที่จะช่วยให้วัฒนธรรมองค์กรแข็งแกร่งและเป็น Growth Culture ได้จริง ต้องเกิดมาจากการที่ทีมทุกคนกล้าจะที่สื่อสารกัน สนิทใจที่จะพูดคุย แลกเปลี่ยนข้อมูลกันอยู่ตลอดเวลา แต่เมื่อพูดถึงการทำงานจริง ๆ สิ่งนี้อาจทำได้ยาก เพราะในแต่ละวันเราอาจจะไม่ได้พูดคุยกับทีมอื่น ๆ ที่มีรูปแบบการทำงานกันคนละส่วน หรือคนละ Business Unit เช่น ทีม Marketing/Sales อาจไม่ได้พูดคุยกับทีม Developer/Tech มากเท่าที่ควร เพราะไม่ได้มีการทำงานที่ต้อง Connect กันมาก แม้แต่ตัว CEO, COO เองก็อาจจะไม่ได้มีโอกาสได้ไปพูดคุยกับทีมที่เพิ่งเข้ามาทำงานใหม่มากนัก (ต่อให้ได้คุยกัน Topic ที่สนทนากันส่วนใหญ่ก็จะมีแต่เรื่องงาน) 

กิจกรรม Company Night จึงเป็นโอกาสดีที่จะทำให้ทีมทุกคนได้พูดคุยกันในเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เรื่องงาน อาจจะเป็นเรื่องความชอบส่วนตัว ไลฟ์สไตล์ ซึ่งทำให้ทีมได้รู้จักตัวตนของเพื่อนร่วมทีมในบริษัทมากขึ้น และบางทีอาจทำให้ตัวเราเองได้เพื่อนสนิทใหม่ ๆ ในที่ทำงานเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

โดยกิจกรรม Company Night ของเราจะมีกฎที่อยากให้ทีมทุกคนได้ทำ คือการเดินไปพูดคุยหรือนั่งกินข้าวกับทีมคนอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ทีมที่เราทำงานด้วยทุกวัน ตัวอย่างเช่น ถ้าไปกินข้าวกันใน Company Night เราจะให้ทีมที่ไม่ค่อยได้มีโอกาสได้พูดคุยกันมากนัก ได้นั่งรับประทานอาหารร่วมกัน เพื่อใช้โอกาสนี้ในการที่จะทำให้ทีมแต่ละคนได้รู้จักและสนิทกันมากขึ้น 

หรือในฝั่งของ CEO และ COO เองก็จะมีการเดินไปพูดคุย นั่งกินข้าว ร่วมกับทีมบางคนที่เพิ่งเข้ามาใหม่หรือทีมที่ไม่ค่อยได้ทำงานร่วมกันมากนักตลอดกิจกรรม Company Night ด้วย เพื่อให้ทีมได้รู้ว่า องค์กรของเราไม่มีกำแพงในเรื่องของตำแหน่งงานเข้ามาเกี่ยวข้อง ทีมทุกคนสามารถพูดคุยกับ CEO, COO หรือ Head Team ของบริษัทได้อย่างเป็นกันเอง ประกอบกับบรรยากาศของงาน ความบันเทิง ความสนุกสนานภายในกิจกรรม ก็จะยิ่งช่วยทำให้การพูดคุยเรื่องราวต่าง ๆ ของทีมแต่ละคนเข้าถึงกันได้ง่ายมากขึ้น 

เพิ่มความเป็น Teamwork ในการทำงาน และเข้าใจ Culture ของบริษัท

ต้องบอกว่าวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม Company Night ที่ W JAMES VENTURES นอกจากจะทำให้ทีมทุกคนได้เข้าถึงกัน ใช้เวลาร่วมกันแล้ว ยังช่วยเพิ่มความเป็น Teamwork ในการทำงานได้ด้วย เพราะเมื่อทีมได้พูดคุยกันมากขึ้น ละลายพฤติกรรมของกันและกันแล้ว เราเชื่อว่าจะช่วยให้ทีมทุกคนทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุข และไม่รู้สึกอึดอัดที่จะทำงานร่วมกับใคร

เพราะในบางโปรเจ็กต์ของบริษัทที่ต้องอาศัยความร่วมมือกันของ “ทีมทุกคน” ในองค์กร มันค่อนข้างเป็นเรื่องยากมาก ๆ ที่จะให้ทีมจำนวนกว่า 40+ คนมาทำงานร่วมกันเพื่อเป้าหมายหนึ่งเดียวขององค์กร การจัดกิจกรรม Company Night จึงเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะช่วยหล่อหลอมให้ทีมทุกคนรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน และรับรู้ถึงวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทที่เป็น Growth Culture ที่ต้องการให้ทีมทุกคนเห็นภาพการเติบโตขององค์กรเป็นภาพเดียวกัน

และในกิจกรรม Company Night บางครั้งนอกจากการกินข้าวร่วมกันแล้ว เรายังมีกิจกรรมในรูปแบบอื่น ๆ ด้วยเช่นการเล่นเกม เล่นกีฬา แบบแบ่งกันเป็นทีม (โดยทีมทุกทีมในบริษัทจะต้องช่วยกันคิดเกมและกิจกรรมของทีมตัวเองมาให้ทีมอื่นร่วมกันเล่น) ซึ่งกิจกรรมแบบนี้เองจะเป็นเหมือนการให้ทุกคนในบริษัทได้ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีมทั้งกับคนที่เราทำงานด้วยเป็นประจำ และกับคนที่เราไม่เคยทำงานร่วมกันมาก่อน 

สุดท้ายกิจกรรมที่เกิดขึ้นจะช่วยให้ทีมรู้สึกคุ้นชินกับการทำงานร่วมกัน หรือการทำงานเพื่อจุดมุ่งหมายเดียวกัน ทั้งหมดก็จะสะท้อนกลับมาที่ Culture ของตัวบริษัท ที่ต้องการให้ทีมทุกคนมองภาพเป้าหมายของบริษัทเป็นเป้าหมายเดียวกัน และช่วยกันทำทุกอย่างเพื่อให้บริษัทไปถึงเส้นชัย จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมกิจกรรม Company Night สามารถเข้ามาสนับสนุนให้ทีมทุกคนในบริษัท รู้สึกเข้าถึงและอินกับ Growth Culture ของเรานั่นเอง

เพิ่มความสุขให้กับทีม ให้บริษัทเป็น Happy Workplace ของทุกคน

เราเข้าใจว่าในการทำงานแต่ละวันหรือตลอดทั้งเดือนของทีม ทุกคนจะต้องเจอกับปัญหาต่าง ๆ ความเครียดในการทำงาน (หรือแม้แต่ปัญหาส่วนตัวของแต่ละคน) และหากสภาพแวดล้อมของบริษัท ที่พวกเขาต้องเข้ามานั่งทำงานวันละ 10 ชั่วโมง 5 วันต่อสัปดาห์ เต็มไปด้วยบรรยากาศที่อึมครึม น่าเบื่อ เป็น Bad Workplace ที่ทุกวันที่เข้ามาในออฟฟิศ มีแต่เรื่องของการทำงาน ก็จะยิ่งทำให้พนักงานแต่ละคนเครียดหนักเข้าไปมากกว่าเดิม

ซึ่งถ้าเราปล่อยให้ปัญหาเหล่านี้สะสมในตัวของพนักงานไปเรื่อย ๆ ย่อมส่งผลกระทบต่อทั้งสภาพจิตใจทำให้ Performance ของงานที่ทำในแต่ละวันดรอปลง หรือแย่ที่สุดก็อาจทำให้มีภาวะ Burnout หมดไฟในการทำงานไปโดยปริยาย แน่นอนปัญหานี้ไม่ใช่ผลดีต่อองค์กรทั้งในระยะสั้นและระยะยาวเลย

กิจกรรม Company Night ของบริษัทจึงเป็นตัวที่เข้ามาช่วยให้ทีมของเรา ได้ผ่อนคลาย สนุกสนาน พูดคุย ปลดปล่อยความเครียดจากเรื่องงานและปัญหาต่าง ๆ ไว้ข้างหลังและใช้เวลามาสนุกร่วมกัน ผ่านกิจกรรม Company Night ที่จะมีทั้งการรับประทานอาหารร่วมกัน เล่นเกมสนุก ๆ หรือให้พนักงานทุกคนได้ปาร์ตี้กันอย่างสุดเหวี่ยง ที่มีทั้งดนตรีและเครื่องดื่มตลอดคืน (ที่เป็นหนึ่งในสวัสดิการบริษัทเช่นกัน) แม้จะแค่เดือนละครั้ง แต่ก็เป็นเดือนละครั้งที่ทุกคนได้ผ่อนคลาย ชาร์จพลังอย่างเต็มที่

ในมุมมองของทีมเอง ก็จะทำให้พวกเขาได้รู้สึกว่าองค์กร ใส่ใจและเล็งเห็นถึงความสุขของพนักงานด้วย ไม่ได้มีแต่เรื่องงานอย่างเดียว แต่บริษัทให้ความสำคัญกับชีวิตการทำงานของทีมทุกคนจริง ๆ และทั้งหมดจะช่วยทำให้ทีมของเรารู้สึกว่า อยากเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศทุกวัน รู้สึกว่าออฟฟิศเป็นสถานที่ที่ช่วยเพิ่มความสุขให้พวกเขาได้ แม้จะต้องทำงาน 5 วัน แต่ก็เป็นงานที่เต็มไปด้วยความสุข ที่ได้ทำงานร่วมกับทีมคนอื่น ๆ เติมพลังบวกในชีวิตให้แก่กันและกัน ซึ่งทำให้องค์กรเป็น Happy Workplace ในมุมมองของทีมทุกคนนั่นเอง

FYI : หรือถ้าใครที่เจอปัญหาความเครียดที่เป็นเรื่องส่วนตัวจริง ๆ หรือปัญหาใหญ่ที่ไม่สะดวกใจในการเล่าให้ทีมฟัง บริษัทก็มีสวัสดิการในการพบ นักจิตบำบัดแบบ 1 On 1 ให้พนักงานทุกคนแบบไม่มีค่าใช้จ่ายด้วยเช่นกัน

ถ้าคุณชอบวัฒนธรรมองค์กรแบบนี้ และอยากร่วมงานกับเรา ที่ W JAMES VENTURES ก็รอการมาของคุณอยู่เช่นกัน! 

หากคุณต้องการร่วมงานกับองค์กรที่มองเห็นความสุขของพนักงานเป็นสิ่งสำคัญในการทำงาน อยากทำงานกับองค์กรที่ใส่ใจในความเป็นอยู่ของทีม คิดว่าตนเองก็สามารถเข้ามาเป็นพลังบวกให้ทีมของเราได้ และที่สำคัญที่สุดคือมี Growth Mindset เต็มเปี่ยมแบบที่บริษัทเรายึดถือ

ที่ W JAMES VENTURES ก็กำลังรอการมาของคุณอยู่เช่นกัน กดดูตำแหน่งที่ต้องการสมัคร แล้วส่ง Resume/CV มาหาเราได้เลย (แอบกระซิบว่าตอนนี้เรากำลังรับสมัครทีมเยอะมาก ๆ ในโปรเจ็กต์อีกเพียบที่รออยู่ในอนาคต) 

แล้วคุณจะได้รู้ว่าการทำงานแบบ Growth Culture และ Company Night ของเรา ช่วยเพิ่มความสุขให้ตัวคุณได้อย่างไรบ้าง :-)